GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

Gujarat Board GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 Textbook Exercise Questions and Answers.

Gujarat Board Textbook Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

પ્રશ્ન 1.
અહીં કેટલીક આકૃતિઓ આપેલ છે.
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 1
પ્રત્યેકનું નીચે દર્શાવેલ આધાર પ્રમાણે વર્ગીકરણ કરો:
(a) સરળ વક્ર
(b) સરળ બંધ વક્ર
(c) બહુકોણ
(d) બહિર્મુખ બહુકોણ
(e) અંતર્મુખ બહુકોણ
ઉત્તરઃ
(a) સરળ વક્રઃ (1), (2), (5), (6) અને (7)
(b) સરળ બંધ વક્ર : ( 1), (2), (5), (6) અને (7)
(c) બહુકોણ : (1), (2) અને (4)
(d) બહિર્મુખ બહુકોણ : (2)
(e) અંતર્મુખ બહુકોણ (1) અને (4)

GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

પ્રશ્ન 2.
નીચે દર્શાવેલ પ્રત્યેકને કેટલા વિકર્ણ છે તે જણાવો:
(a) બહિર્મુખ ચતુષ્કોણ
(b) નિયમિત ષટ્કોણ
(c) ત્રિકોણ
ઉત્તરઃ
સૂત્ર યાદ રાખોઃ
n બાજુઓવાળા બહુકોણના વિકર્ણોની સંખ્યા
= \(\left[\frac{n(n-1)}{2}-n\right]\)
= \(\frac{n^{2}-n-2 n}{2}\)
= \(\frac{n^{2}-3 n}{2}\)
(a) બહિર્મુખ ચતુષ્કોણને ચાર બાજુઓ હોય છે. ∴ n = 4
∴ વિકણની સંખ્યા = \(\left[\frac{4(4-1)}{2}-4\right]\)
= \(\left[\frac{4(3)}{2}-4\right]\)
= \(\left[\frac{12}{2}-4\right]\)
= [6 – 4]
= 2

(b) નિયમિત પકોણને છ બાજુઓ હોય છે. ∴ n = 6
∴ વિકર્ણોની સંખ્યા = \(\left[\frac{6(6-1)}{2}-6\right]\)
= \(\left[\frac{6(5)}{2}-6\right]\)
= \(\left[\frac{30}{2}-6\right]\)
= [15 – 6]
= 9

(c) ત્રિકોણને ત્રણ બાજુઓ હોય છે. ∴ n = 3
∴ વિકર્ણોની સંખ્યા = \(\left[\frac{3(3-1)}{2}-3\right]\)
= \(\left[\frac{3(2)}{2}-3\right]\)
= \(\left[\frac{6}{2}-3\right]\)
= [3 – 3]
= 0

પ્રશ્ન 3.
બહિર્મુખ ચતુષ્કોણના ખૂણાનાં માપનો સરવાળો કેટલો થાય? હવે જો, ચતુષ્કોણ બહિર્મુખ ના હોય, તો શું આ ગુણધર્મ લાગુ પડશે? (એક બહિર્મુખ ના હોય તેવો ચતુષ્કોણ બનાવો અને પ્રયત્ન કરો.)
ઉત્તરઃ
બહિર્મુખ ચતુષ્કોણના બધા ખૂણાનાં માપનો સરવાળો 360° થાય છે.
જો ચતુષ્કોણ બહિર્મુખ ના હોય, એટલે કે અંતર્મુખ હોય તોપણ હા, તેના બધા ખૂણાનાં માપનો સરવાળો 360° થાય છે.
જુઓ અહીં ▢ ABCD અંતર્મુખ ચતુષ્કોણ છે.
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 2
તેમાં m∠A + m∠B + m∠C + m∠D
= 40° + 55° + 35° + 230° = 360°

GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

પ્રશ્ન 4.
નીચેનું કોષ્ટક જુઓ. (અહીં પ્રત્યેક આકૃતિને ત્રિકોણમાં વિભાજિત કરેલ છે અને તેના પરથી ખૂણાનાં માપનો સરવાળો શોધેલ છે.)
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 3
નિમ્નલિખિત સંખ્યા દર્શાવતી બાજુઓ ધરાવતા બહુકોણના ખૂણાનાં માપના સરવાળા વિશે શું કહી શકાય?
(a) 7
(5) 8
(c) 10
(d) n
ઉત્તરઃ
ઉપરના કોષ્ટક પરથી અનુમાન કરી શકાય કે n-બાજુઓ ધરાવતા બહુકોણના અંદરના બધા ખૂણાનાં માપનો સરવાળો = (n – 2) × 180°
(a) 7 બાજુઓવાળા બહુકોણ માટે અહીં, n = 7 લઈશું:
= (n – 2) × 180°
અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = (7 – 2) × 180°
= 5 × 180° = 900°

(b) 8 બાજુઓવાળા બહુકોણ માટે અહીં, n = 8
લઈશું: અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = (n – 2) × 180°
= (8 – 20) × 180° = 6 × 180° = 1080°

(c) 10 બાજુઓવાળા બહુકોણ માટે : અહીં, n = 10 લઈશું :
અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = (n – 2) × 180°
= (10 – 2) × 180° = 8 × 180° = 1440°

(d) n બાજુઓવાળા બહુકોણ માટે:
અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = (n – 2) × 180°

પ્રશ્ન 5.
નિયમિત બહુકોણ એટલે શું? એવા નિયમિત બહુકોણનાં નામ આપો જેમાં:
(i) 3 બાજુ હોય
(ii) 4 બાજુ હોય
(iii) 6 બાજુ હોય
ઉત્તરઃ
નિયમિત બહુકોણ એટલે –
(1) અંદરના બધા જ ખૂણાઓનાં માપ સરખાં હોય
(2) બહુકોણની બધી જ બાજુઓનાં માપ સરખાં હોય
માગેલા બહુકોણનાં નામ:
(i) 3 બાજુ હોયઃ સમબાજુ ત્રિકોણ
(ii) 4 બાજુ હોયઃ ચોરસ
(iii) 6 બાજુ હોયઃ નિયમિત પકોણ

GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

પ્રશ્ન 6.
નીચેની આકૃતિઓમાં x (ખૂણાનું માપ) શોધો :
(a)
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 4
ઉત્તરઃ
ચતુષ્કોણના ચારેય ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = 360°
∴ x + 120° + 130° + 50° = 360°
∴ x + 300° = 360°
∴ x = 360° – 300° (∵ 300° ને જ.બા. લઈ જતાં)
∴ x = 60°

(b)
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 5
ઉત્તરઃ
ચતુષ્કોણના ચારેય ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = 360°
∴ x + 60° + 70° + 90° = 360°
∴ x + 220° = 360°
∴ x = 360° – 220° (∵ 220° ને જ.બા. લઈ જતાં)
∴ x = 140°

(c)
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 6
ઉત્તરઃ
અહીં ચતુષ્કોણના પાયાના બે ખૂણાઓ રેખિક જોડના ખૂણા બનાવે છે.
∴ પાયાના બે ખૂણાનાં માપ અનુક્રમે (180° – 70°) = 110° અને (180° – 60°) = 120° છે.
અહીં આપેલી આકૃતિ પંચકોણની છે.
∴ પંચકોણના અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો
= (n – 2) × 180 = (5 – 2) × 180 = 3 × 180 = 540
∴ 30° + x + x + 110° + 120° = 540°
∴ 2x + 260° = 540°
∴ 2x = 540° – 260° (∵260°ને જ.બા. લઈ જતાં)
∴ 2x = 280°
∴ \(\frac{2 x}{2}=\frac{280^{\circ}}{2}\) (∵ બંને બાજુ 2 વડે ભાગતા)
∴ x = 140°

(d)
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 7
ઉત્તરઃ
અહીં આપેલી આકૃતિ એ નિયમિત પંચકોણની છે.
નિયમિત પંચકોણના અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપ સરખાં હોય છે.
ધારો કે, આ દરેક ખૂણાનું માપ x છે.
નિયમિત પંચકોણના અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો
(5 – 2) × 180 = 3 × 180° = 540°
∴ x + x + x + x + x = 540°
∴ 5x = 540°
∴ \(\frac{5 x}{5}=\frac{540^{\circ}}{5}\) (∵ બંને બાજુ 5 વડે ભાગતાં)
∴ x = 108°

GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1

પ્રશ્ન 7.
(a) x + y + z શોધો.
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 8
ઉત્તરઃ
x + 90° = 180° (∵ રૈખિક જોડના ખૂણા)
∴ x = 180° – 90° ∴ x = 90°
y = 30° + 90° (∵ અંતઃસંમુખકોણનો સરવાળો)
∴ y = 120°
z = 180° – 30° (∵ રેખિક જોડના ખૂણા)
∴ z = 150°
હવે, x + y + z = 90° + 120° + 150° = 360°

(b) x + y + z + w શોધો.
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 9
ઉત્તરઃ
સૌપ્રથમ વ ખૂણાનું માપ શોધવું પડશે.
ચતુષ્કોણના અંદરના બધા ખૂણાઓનાં માપનો સરવાળો = 360°
GSEB Solutions Class 8 Maths Chapter 3 ચતુષ્કોણની સમજ Ex 3.1 10
∴ a + 120° + 80° + 60° = 360°
∴ a + 260° = 360°
∴ a = 360° – 260° ∴ a = 100°
હવે, x + 120° = 180°
(∵ રેખિક જોડના ખૂણા)
∴ x = 180° – 120° ∴ x = 60°
વળી, y + 80° = 180°
(∵ રેખિક જોડના ખૂણા)
∴ y = 180° – 80° ∴ y = 100°
વળી, z + 60° = 180° (∵ રેખિક જોડના ખૂણા)
∴ z = 180° – 60° ∴ z = 120°
વળી, w + 100° = 180° (∵ રેખિક જોડના ખૂણા)
∴ w = 180° – 100° ∴ w = 80°
આમ, x + y + z + w = 60° + 100° + 120° + 80° = 360°

Leave a Comment

Your email address will not be published.